Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Quy hoach dự án đầu tư KCN cao

Tiêu chí quy hoạch cây xanh-chiếu sáng Khu Công nghệ cao (sau đây gọi tắt là Tiêu chí quy hoạch) được ban hành, là cơ sở cho việc thực hiện quy hoạch xây dựng cây xanh-chiếu sáng, đảm bảo theo định hướng quy hoạch và phát triển của Khu Công nghệ cao trong tương lai, trước mắt là phục vụ cho việc đầu tư xây dựng hoàn thiện giai đoạn I, đồng bộ xây dựng hạ tầng theo quy hoạch giai đoạn II.
2. Mục tiêu:
- Đánh giá thực trạng bố trí, hiệu quả sử dụng, công tác quản lý và vận hành hệ thống cảnh quan Khu Công nghệ cao trong giai đoạn I; từ đó, từng bước điều chỉnh, rút kinh nghiệm, lập dự báo nhu cầu cho giai đoạn II, tránh tình trạng thiếu hoặc thừa, lãng phí.
- Bám sát các tiêu chí quy hoạch và quy chế quản lý cây xanh cảnh quan giai đoạn I đã được phê duyệt, để vận dụng vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng phân khu, phù hợp với định hướng phát triển chung của Khu Công nghệ cao.
- Quy hoạch cây xanh-chiếu sáng phải tạo được cảnh quan đặc trưng riêng nhằm xây dựng hình ảnh Khu Công nghệ cao thành phố, nhưng phải hài hòa, phù hợp với điều kiện tự nhiên, không làm thay đổi môi trường sinh thực vật địa phương, đặc biệt là ở các khu vực dọc các sông, kênh.
- Quy hoạch không chỉ tạo môi trường xanh, cải thiện vi khí hậu, giảm thiểu các chất ô nhiễm từ khói, bụi, tiếng ồn, sóng điện từ…mà còn tạo không gian thư giãn, sáng tạo cho người lao động, nghiên cứu, học tập trong khu vực.
- Quy hoạch cây xanh cảnh quan phải mang tính phục vụ cộng đồng, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử của địa phương, góp phần vào việc hình thành khu đô thị khoa học công nghệ trong tương lai.
- Là cơ sở cho việc thực hiện chủ trương xã hội hóa cây xanh trong Khu Công nghệ cao, đảm bảo sự thống nhất về hình ảnh, phương thức đầu tư, quản lý duy tu, bảo dưỡng hệ thống cây xanh cảnh quan, chiếu sáng khu vực; góp phần vào hoàn thiện quy hoạch phát triển chung của Khu Công nghệ cao thành phố. 
II. TIÊU CHÍ CHUNG:
Cùng với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và Quy chế quản lý Cây xanh cảnh quan Khu Công nghệ cao giai đoạn I (Quyết định số 158/QĐ-KCNC ngày 30/9/2009 và số 155/QĐ-KCNC ngày 01/7/2010) và Quy hoạch hệ thống chiếu sáng công cộng Khu Công nghệ cao giai đoạn I (Quyết định số 109/QĐ-KCNC ngày 15/7/2009), các tiêu chí quy hoạch dưới đây mang tính bắt buộc, là cơ sở pháp lý cho công tác nghiên cứu, lập và thẩm định quy hoạch, quản lý, triển khai các dự án cây xanh - chiếu sáng trong Khu Công nghệ cao.
1. Tiêu chí 1 - Sự phù hợp với định hướng quy hoạch và tính chất của Khu Công nghệ cao:
- Việc quy hoạch bố trí hệ thống cây xanh - chiếu sáng cần nghiên cứu dựa trên điều kiện thực tế đầu tư, khai thác sử dụng trong giai đoạn I, để tạo sự đồng bộ và thống nhất về hình ảnh, kỹ thuật áp dụng và phương thức quản lý;
- Căn cứ các chỉ tiêu trong các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, 1/500 liên quan đã được phê duyệt, để đề xuất tỷ lệ, mật độ xây dựng, giao thông trong khu công viên cây xanh (Phụ lục 1); tùy theo chức năng và mục đích sử dụng từng phân khu để đề xuất bố trí loại cây, đèn chiếu sáng, hệ thống cấp, thoát nước; lưu ý các vị trí đặc biệt như các khu có tính chất trang trọng, phạm vi hành lang bảo vệ dọc kênh, khu vực đầu mối hạ tầng kỹ thuật (nhà máy xử lý nước thải, trạm bơm, nhà máy điện,…), các công trình điểm nhấn.

* Đối với các khu vực kêu gọi xã hội hóa đầu tư: khi đề xuất phương án ý tưởng cho khu công viên cây xanh, cần nghiên cứu phạm vi, đối tượng phục vụ, đề xuất các giải pháp bảo vệ, sao cho vừa thỏa mãn nhu cầu tiếp cận sử dụng dịch vụ trong khu công viên của nhiều đối tượng, vừa đảm bảo an toàn, an ninh cho các khu vực khác như khu sản xuất, văn phòng, nghiên cứu,…; đảm bảo hình ảnh, tính chất và định hướng phát triển của Khu Công nghệ cao.

www.lapduan.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét